Đài phát thanh Từ Sơn | Thời sự tổng hợp
Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Từ Sơn lần thứ XX nhiệm kỳ 2024-2029.

Tin bài phản ánh

Điểm 10 thành tựu, sự kiện nổi bật năm 2021.

 

         

          Năm 2021, trong bối cảnh dịch COIVD 19 diễn biến phức tạp, Song bằng sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế xã hội của Từ Sơn tiếp tục duy trì ổn định, ANCT, TTATXH cơ bản được giữ vững. Sau đây chúng tôi xin điểm lại những thành tựu và sự kiện nổi bật trong năm qua.

1. Sự kiện nổi bật nhất năm 2021đó là Từ Sơn được ủy Ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập Thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh từ ngày 01/11/2021. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Từ Sơn, là động lực để Thành phố Từ Sơn phát huy và khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, hướng tới xây dựng Từ Sơn trở thành đô thị lõi của tỉnh Bắc Ninh, với đặc trưng: Văn hóa - sinh thái - tri thức, đô thị thông minh. Trước đó, thành phố tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo đưa 5 xã còn lại là Hương Mạc, Phù Chẩn, Phù Khê, Tam Sơn, Tương Giang được công nhận thành Phường để Từ Sơn cùng với Bắc Ninh là một trong hai địa phương có tỷ lệ đô thị hóa đạt100%. Thành phố tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo và Công bố Nghị quyết thành lập thành phố Từ Sơn và các ngày Lễ Kỷ niệm lớn trong năm.

2 Sự kiện nổi bật thứ 2: Ngày 23/5/2021; 99,09% cử tri toàn thành phố phấn khởi, mang theo trách nhiệm, niềm tin lớn lao gửi vào lá phiếu nhằm lựa chọn những đại biểu tiêu biểu đại diện cho ý trí, nguyện vọng của mình vào Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, toàn dân và toàn quân nỗ lực phòng chống đại dịch covid 19. Tỷ lệ các đại biểu được bầu với số phiếu cao, đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu thành phần Đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND tỉnh và HĐND thành phố. Đối với đại biểu HĐND cấp phường đã bầu được 254/259 đại biểu. Không có đơn vị bầu cử nào phải tổ chức bầu cử thêm theo qui định của pháp luật.

3. Về phát triển kinh tế, năm 2021, trong bối cảnh dịch covid 19 diễn biến phức tạp, song Đảng bộ chính quyền đã tập trung lãnh đạo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Do vậy lĩnh vực kinh tế xã hội của Thành phố Từ Sơn có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch. Giá trị sản xuất Công nghiệp của thành phố đạt gần 126.000 tỷ đồng tăng 10,6% so với năm 2020, đạt 121% kế hoạch. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 4047,4 tỷ đồng, đạt 102% so kế hoạch giao; Thu nội địa tăng 7% so kế hoạch. Chi ngân sách đảm bảo tiết kiệm, đúng dự toán. Hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn góp phần tích cực hỗ trợ nguồn vốn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển sản xuất phục hồi kinh tế.

4. Trong năm 2021, Thành  ủy, UBND thành phố tập trung quán triệt, học tập và thực hiện Chuyên đề toàn khóa-Chuyên đề năm 2021 "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc",  tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị 05 của BCT về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021 và BTV thành ủy đã biểu dương khen thưởng biểu dương, khen thưởng 27 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chỉ thị. Từ Sơn có 2 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trong thực hiện chỉ thị 05 của BCT.

5. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố được triển khai quyết liệt và hiệu quả: Thành phố tập trung cao triển khai thực hiện NQ 128 của Chính phủ và Quyết định số 399 của UBND tỉnh ban hành quy định tạm thời các biện pháp hành chính “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”đề phục hồi và phát triển kinh tế; Thành phố đã bố trí từ ngân sách hơn 10,5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch, BCĐ phòng chống dịch thành phố đã kêu gọi và tiếp nhận trên 7,8 tỷ đồng  phòng chống dịch COVID 19 và trên 1,2 tỷ đồng quỹ vacxin covid 19 từ cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt đã vận động ủng hộ được hàng trăm thùng khẩu trang, hàng chục tấn gạo và nhiều nhu yếu phấm thiết yếu cho công tác phòng chống dịch, đồng thời hỗ trợ kịp thời nhân dân và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid 19.

6. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục đạt kết quả đáng ghi nhận. Ngành giáo dục triển khai linh hoạt các biện pháp phòng chống dịch trong trường học; Thành phố đã trích quỹ khuyến học khuyến tài Lý Thái Tổ 629 triệu đồng trao thưởng cho 649 cán bộ giáo viên và học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi tốt nghiệp THPT quốc gia, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

          Thành phố tiếp tục phát động và triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM mới, đô thị văn minh”. Toàn TPcó  94,3% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 72/79 khu phố đạt danh hiệu văn hóa, 117/123 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Tỷ lệ người mất được đưa đi hỏa táng chiếm 70,9%. Thực hiện nghiêm công tác tổ chức và quản lý lễ hội nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch, chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

7. Công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị được chú trọng, trong năm BTV Thành ủy đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý TTXD, đô thị và công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố. UBND thành phố đã ban hành kế hoạch số 94 và 98 để cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết của BTV thành ủy; Thành phố tập trung cao chỉ đạo công tác quản lý, chỉnh trang đô thị; tiếp tục chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm phức tạp, tồn tại kéo dài nhiều năm tại các phường.

8. Công tác bảo đảm, an sinh xã hội được các cấp, các ngành của thành phố thường xuyên quan tâm. Nhân dịp tết nguyên đán Tân Sửu, kỷ niệm 74 ngày thương binh liệt sỹ, thành phố đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho Bà mẹ VNAH, thương bệnh binh nặng, cán bộ lão thành, cán bộ tiền khởi nghĩa, các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, hộ nghèo, người khuyết tật nặng và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, Tỉnh, Thành phố, các phường và nguồn xã hội hóa. Rà soát và thực hiện các Nghị quyết, quyết định của Chính phủ và Thủ tướng chính phủ; thành phố đã hỗ trợ cho các trường hợp người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc, ngừng việc do dịch Covid-19; trường hợp F0, F1, hỗ trơ hộ kinh doanh với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng.

9.Thành phố quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, tích cực thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số PAPI, chữ ký số; tăng mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước cùng với việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương lề lối làm việc của cán bộ công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở; Hoàn thành việc chuyển hoạt động của chính quyền các cấp từ Thị xã lên Thành phố từ ngày 01/11/2021 đúng quy định, đảm bảo kịp thời. năm 2021, Thành phố Từ Sơn nằm trong nhóm tốt và dẫn đầu cấp huyện, thành phố trong tỉnh về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI; về xử lý hồ sơ công việc và ký số văn bản điện tử.

10. Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh; Thành phố đã chỉ đạo hoàn thành 100% chỉ tiêu công tác tuyển quân năm 2021; Đảm bảo ANCT - TTATXH phục vụ các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt, lực lượng công an thành phố tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và tập trung mọi nguồn lực triển khai cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho trên 107.500 người dân trong toàn thành phố; Ban chỉ huy quân sự thành phố đã phối hợp tham gia đảm bảo ANTT tại các khu cách ly tập trung, các khu vực phong tỏa; cách ly y tế góp phẩn ổn định ANCT, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Hồng Dinh - Trần Bảo

 

 

Các tin khác

Đang cập nhật nội dung