Đài phát thanh Từ Sơn | Thời sự tổng hợp
Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Từ Sơn lần thứ XX nhiệm kỳ 2024-2029.

Tin bài phản ánh

Từ Sơn: Nhiều dấu ấn quan trọng trong năm 2021

Trong năm 2021, với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự điều hành sáng suốt của UBND thành phố cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, Thành phố Từ Sơn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, tạo dấu ấn bứt phá để Thành phố Từ Sơn tiếp tục vươn lên phấn đấu hoàn thành đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2025 và trở thành quận của thành phố Bắc Ninh trực thuộc Trung ương trong tương lai.

 

Thành phố trẻ Từ Sơn

Xác định mục tiêu trước mắt là xây dựng Thị xã Từ Sơn trở thành Thành phố trực thuộc tỉnh Bắc Ninh vào cuối năm 2021,  ngay từ đầu năm 2021, Thành ủy, UBND thành phố  xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các địa phương tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng...năm 2021. Điểm nhấn quan trọng đầu tiên là Từ Sơn đã hoàn thành Đề án 5 xã thành phường ngay từ đầu năm 2021. Đến tháng 2/2021 toàn bộ 5 xã: Hương Mạc, Phù Chẩn, Phù Khê, Tam Sơn, Tương Giang đã trở thành phường. Góp phần đưa Từ Sơn trở thành một trong hai địa phương của tỉnh Bắc Ninh có tỷ lệ đô thị hóa đạt100%, đây là tiêu chí quan trọng để thị xã Từ Sơn hoàn thành Đề án thành lập thành phố Từ Sơn trình Ban Thường vụ Quốc Hội ban hành Nghị Quyết công nhận thành lập thành phố Từ Sơn vào năm 2021.

Nguyên thứ trưởng Bội Nội vụ Trần Anh Tuấn kiểm tra công tác bầu cử tại Từ Sơn

Năm 2021, là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn được tổ chức thành công tốt đẹp, đảm bảo công khai, dân chủ, an toàn, đúng pháp luật. Với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay, đạt 99,09% cao hơn bình quân của tỉnh. Các đại biểu được bầu vào HĐND cấp tỉnh, Thành phố đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu thành phần  và đạt tỷ lệ phiếu cao. Riêng đại biểu HĐND cấp phường được trúng cử, đạt  tỷ lệ 254/259 đại biểu. Không có đơn vị nào phải tổ chức bầu cử thêm theo qui định của pháp luật. Năm qua, là năm cả thế giới phải chịu tác động ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh covid19, trong đó có Việt Nam. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị toàn thành phố, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn địa bàn đã được triển khai chủ động đảm bảo an toàn và hiệu quả. Các văn bản chỉ đạo  của Trung ương và tỉnh, thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh, nhằm giảm đáng kể sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác  Giáo dục và đào tạo được triển khai rộng rãi ở các trường học trong toàn Thành phố nên đã đáp ứng việc học tập của học sinh khi phải nghỉ học, cách ly ở nhà trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 Một trong những sự kiện đáng quan tâm là Thành phố Từ Sơn đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo ( 8/8/1921 -8/8/2021) và Công bố Nghị quyết của UBTVQH về thành lập thành phố Từ Sơn kể từ ngày 01/11/2021. Lễ kỷ niệm và công bố Nghị quyết … được tổ chức trang trọng, chu đáo, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân ghi nhận,đánh giá cao.

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Từ Sơn và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Từ Sơn

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội: Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch covid19, Thành ủy, UBND thành phố đã luôn bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ và của tỉnh, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP do Chính Phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng  an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid 19”, thành phố đã chỉ đạo vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa chống dịch; Tập trung thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trên cơ sở đánh giá cấp độ tình hình dịch covid19 diễn ra trên địa bàn, đảm bảo sức khỏe an toàn cho người dân. Do linh hoạt và sáng suốt trong công tác chỉ đạo và điều hành, nên đa số các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố ước đạt gần 126 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6% so với năm 2020, đạt 121% kế hoạch. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2021 ước đạt  trên 4 nghìn tỷ đồng, đạt 102% so kế hoạch; Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, đã hình thành vùng chuyên canh lúa nếp hàng hóa, lúa chất lượng cao, vùng hoa cây cảnh. Công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng được tăng cường;; UBND thành phố xây dựng Kế hoạch số 94 và số 98 về thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của của BTV thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng; Các dịch vụ công ích, vệ sinh bảo vệ môi trường được quan tâm; Thành phố tiếp tục chỉ đạo giải quyết và xử lý các trường hợp vi phạm đất đai phức tạp, tồn tại kéo dài nhiều năm. Các hoạt động phúc lợi và an sinh xã hội, chăm sóc người có công được đảm bảo, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em thực hiện có hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thành phố đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và chỉ số PAPI, chữ ký số; tăng mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước, cùng với việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở; Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, tập trung rà soát đơn thư, làm rõ biện pháp xử lý các vụ việc kéo dài không để tồn đọng và thực hiện các Quyết định, Kết luận sau thanh tra, kiểm tra đảm bảo đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Đền Đầm thành phố Từ Sơn

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy, UBND thành phố Từ Sơn cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Công tác GPMB, giao đất dân cư dịch vụ, xử lý lấn chiếm đất đai chưa đạt tiến độ kế hoạch. Công tác trật tự đô thị còn diễn ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép. Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có trường hợp còn chậm, chưa đảm bảo thời gian;  Việc đôn đốc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, chưa dứt điểm. Tình hình TTATXH còn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy; Công tác quản lý cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện còn để các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật... Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ, Cấp ủy, chính quyền Thành phố đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Với sự sáng suốt, đoàn kết chung tay đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong toàn thành phố, tin rằng năm 2022, thành phố Từ Sơn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên các lĩnh vực, xứng đáng với truyền thống quê hương văn hiến và cách mạng ./.

                                                                                                                                                                                                                    Châu Loan – Trần Bảo

Các tin khác

Đang cập nhật nội dung